Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Online 65
Visitor 1 0 7 9 2 2

CỘNG ĐỒNG Y TẾ TƯ NHÂN

Ở đâu, CEO bệnh viện?

CEO : Bác sĩ hay nhà quản trị ?
Có một thực tế khách quan mà chính nhiều người trong cuộc cũng phải thừa nhận, đó là tố chất đam mê nghiên cứu y khoa ở một bác sĩ thường không đồng hành với những tố chất thích hợp cho công việc quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, trong thực tế lâu nay, việc đề bạt giám đốc hoặc giao quyền quản lý ở các cấp quản lý trong bệnh viện đều được xem xét trên tiêu chí đầu tiên là... “chuyên môn bác sĩ”. Thực ra, không phải không có những bác sĩ muốn nghiên cứu sâu ngành quản trị bệnh viện, nhất là những ai đã hoặc có dự định mở bệnh viện tư.
Một người trong số này cho biết nhiều bác sĩ vẫn e dè vì cho rằng xã hội nói chung vẫn chưa có cái nhìn cảm thông đối với các bác sĩ muốn trở thành nhà kinh doanh. Họ không muốn thay đổi hình ảnh từ một bác sĩ với chiếc áo trắng “thiên thần” sang nhà kinh doanh với mục đích... vụ lợi. Một bác sĩ đang là giám đốc một bệnh viện tư tâm sự rằng: khi ông tham gia các cuộc hội họp doanh nhân, người ta nhìn ông như là một nhà chuyên môn không am hiểu kinh doanh, còn trong môi trường hoạt động y tế, người ta xem ông là người kinh doanh thiếu sự hy sinh vì người bệnh. “Những cái nhìn, lời nói tạo ngăn cách khó chịu và khó hòa hợp”. Chắc có lẽ vì vậy mà thật khó để tìm ra một giám đốc bệnh viện nào có chuyên môn quản trị bệnh viện. Hầu hết các giám đốc đang quản trị dựa trên những trải nghiệm, những trăn trở, khả năng tư duy và sáng tạo sẵn có chứ không phải qua đào tạo. 
Thực tế chất lượng dịch vụ kém ở các bệnh viện từ nhiều năm qua là điều không thể phủ nhận. Sự cải thiện cũng diễn ra hết sức chậm chạp và cho đến nay, ngành dịch vụ y tế nói chung vẫn chưa thay đổi được diện mạo. Khách mua dịch vụ được bảo sao thì phải nghe vậy. Bệnh viện càng quá tải, quản lý càng rối rắm, bệnh nhân càng mỏi mệt. Vấn đề đặt ra cho các bệnh viện hiện nay là nâng cao trình độ tổ chức các hoạt động nhằm cung ứng cho khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Điều này liên quan đến năng lực nhà quản trị. Câu hỏi đặt ra là liệu giám đốc điều hành có nhất thiết phải là bác sĩ, ngay cả khi vị bác sĩ-giám đốc đó không đủ năng lực quản lý, điều hành ? 
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ, một CEO bệnh viện chuyên nghiệp khác xa một bác sĩ làm giám đốc, bởi họ còn là nhà kinh doanh, có đầy đủ những nghiệp vụ quản lý tổng thể hoạt động của bệnh viện từ việc quản lý chuyên môn, đến quản lý tài chính, rủi ro đầu tư, điều hành công tác hành chính nhân sự, quy trình hoạt động của bệnh viện... Họ hình dung rõ đường đi của đồng tiền thu từ người bệnh : nó được đưa vào chi phí và các khoản tái đầu tư thế nào, lợi nhuận ra sao và qua đó, khách hàng nhận được trở lại những lợi ích gì, với chất lượng nào. Ông Tùng cho biết nếu phải chọn lựa CEO hoặc là bác sĩ hoặc là nhà quản trị bệnh viện, ông nghiêng về lựa chọn thứ hai. “Một nhà quản trị bệnh viện giỏi sẽ thiết lập được những chính sách và công cụ hiệu quả để sử dụng nhân tài và kiểm soát các hoạt động chuyên môn y tế”, ông nói.
Hoàn Mỹ đang được một chuyên gia quản trị bệnh viện người Mỹ tư vấn tổ chức lại cơ cấu quản lý và quy trình hoạt động. Nếu chiếu theo mô hình quản trị của một CEO bệnh viện ở nước ngoài do chuyên gia này cung cấp thì các giám đốc-bác sĩ bệnh viện trong nước hiện nay chỉ thích hợp giữ chức vụ CMO (Chief Medical Officer - bác sĩ trưởng), một phân nhánh quản lý dưới quyền CEO. 
Đồng ý với ông Tùng, bác sĩ Trần Hùng, Phó giám đốc điều hành Bệnh viên đa khoa quốc tế Vũ Anh, cho rằng CEO quản trị bệnh viện cần phải theo cơ chế... “rắn hai đầu”. Trong đó, một đầu là CMO chỉ chuyên phụ trách về chuyên môn y khoa, đầu kia là COO (Chief Operation Officer), người này sẽ không can dự gì đến chuyên môn y khoa mà lo chuyện tạo dựng và duy trì môi trường hoạt động y tế sao cho hiệu quả nhất như quản lý cơ sở vật chất, tài chính, nhân sự, thu hút và chăm sóc khách hàng... Theo ông Hùng, khác với CMO là người cần có chuyên môn y khoa cao thì COO không bắt buộc có bằng cấp về y khoa nhưng phải có bằng cấp về quản trị bệnh viện để tính toán được hiệu quả hoạt động của bệnh viện. Điều này cho thấy lâu nay, những CMO được “ngồi” ngay chỗ của CEO và chắc chắn đã có không ít những quyết định không hợp lý. Hệ quả dễ thấy là khách hàng sẽ phải hứng chịu giá dịch vụ cao, chất lượng thấp do giám đốc không có chuyên môn quản trị. 
Tìm CEO ở đâu ? 
Như đã nêu, do nhu cầu quá ít nên nguồn cung nhân sự quản trị bệnh viện ở trong nước gần như không có. Ông Tùng cho biết, tìm kiếm người Việt trong nước từng được đào tạo chuyên ngành này ở nước ngoài khó như “mò kim đáy biển”. Thuê người nước ngoài thì “kham” không nổi chi phí bởi giá thuê khá cao, ít nhất cũng khoảng 150.000 đô la Mỹ mỗi năm. Một số người quan tâm cải thiện chất lượng dịch vụ y tế cho rằng những trường đại học lớn như Đại học Kinh tế hay Đại học Quốc gia hoàn toàn có đủ điều kiện và năng lực hợp tác quốc tế để đào tạo chuyên ngành này và cung ứng một đội ngũ nhân sự quản trị bệnh viện có trình độ và mức lương phù hợp với nhu cầu thực tế. 
Mặt khác, về mặt quản lý nhà nước, khi giá dịch vụ vẫn còn bị khống chế, các bệnh viện hiện chưa thực sự được độc lập trong các quyết định đầu tư. Nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước vẫn chưa tạo được một hành lang pháp lý chuẩn mực để thúc đẩy đầu tư y tế chuyên nghiệp. Đơn cử cho đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có hệ thống tiêu chí phân loại đối với bệnh viện tư, cũng như chưa xác lập hệ tiêu chuẩn và điều kiện kinh doanh đối với từng loại bệnh viện có suất đầu tư khác nhau. Cán bộ thẩm định không đủ năng lực nên  thực chất là không có môi trường “được đầu tư những gì luật pháp không cấm” mà “chỉ được đầu tư những gì cơ quan quản lý kiểm soát được”. Hệ quả là không có sự cạnh tranh chất lượng đúng nghĩa. Các bệnh viện không mạnh dạn đầu tư kỹ thuật cao, thiếu động lực nâng cao trình độ quản trị và sáng tạo ra những loại hình dịch vụ đa dạng để đi vào những phân khúc thị trường riêng biệt. Mô hình bệnh viện mẫu mực còn xa vời nên “CEO chuyên nghiệp” còn là sự đầu tư xa xỉ. 
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn – Ngày 27/11/2007

Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem