Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Online 74
Visitor 1 0 7 9 2 2

CỘNG ĐỒNG Y TẾ TƯ NHÂN

Quản trị bệnh viện: Hãy bắt đầu từ những gì đang có

Làm thế nào để người dân hưởng được dịch vụ bệnh viện hoàn hảo, xứng đáng với số tiền họ bỏ ra ra mua dịch vụ, là chủ đề mà các nhà đầu tư, các CEO bệnh viện và đơn vị đào tạo thẳng thắn mổ sẻ tại buổi tọa đàm “Tác động của quản trị bệnh viện (QTBV) đến chất lượng dịch vụ y tế” do Báo Danh Nhân Sài Gòn tổ chức.
Đưa bệnh viện về môi trường thực – chất lượng dịch vụ sẽ được cải thiện
“Một trong những quan niệm cố hữu làm hạn chế chất lượng dịch vụ bệnh viện của cơ chế bao cấp là môi trường xin – cho, bệnh nhân cần thì đến, bệnh viện cho gì hưởng nấy, đối xử thế nào chịu vậy. Do đó, cần phải trả bệnh viện về môi trường thực của nó, môi trường kinh doanh, mà kinh doanh thì phải có lợi, cái lợi ở đây là lợi cho người bệnh, lợi cho Nhà nước, lợi cho bác sĩ và nhà đầu tư”. Buổi tọa đàm sôi nỗi ngay từ đầu, khi bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần y khoa Hoàn Mỹ đặt vấn đề như vậy. “Mà để bệnh viện hoạt động sinh lợi thì phải có chất lượng tốt, dịch vụ cao, chất lượng này được tạo ra bởi đội ngũ quản trị giỏi, trong đó giám đốc phụ trách chuyên môn kỹ thuật và giám đốc quản trị điều hành phải tách bạch và có quyền hành tương đương. Thực tế, hầu hết giám đốc bệnh viện hiện nay điều là bác sĩ chuyên môn làm quản lý, mà chiếu theo mô hình quản trị của một CEO bệnh viện ở nước ngoài thì các giám đốc bệnh viện này cũng mới là bác sĩ trưởng một phân nhánh quản lý dưới quyền CEO mà thôi”.
Cùng quan điểm này với bác sĩ Tùng, Giám đốc đìêu hành phòng khám đa khoa Vì Dân, bác sĩ Trương Hiếu Nghĩa đã đưa ra một thực tế, các giám đốc bệnh viện hiện chỉ mới chuyên nghiệp về chuyên môn y khoa, còn các chuyên môn khác như tổ chức, điều hành quản lý, dịch vụ, PR, tiếp thị, tài chính… thì vẫn lơ mơ. Do đặt thù của nghành y nên khi đề bạt giám đốc, tiêu chí chuyên môn vẫn được đặt lên hàng đầu và các bác sĩ – giám đốc bệnh viện vẫn quan niệm bệnh viện không phải là một doanh nghiệp kinh doanh nên QTBV chỉ là vấn đề tổ chức hành chính thông thường. Do vậy chất lượng dịch vụ kém, bệnh viện hoạt động thiếu tính chuyên nghiệp”. Bà Tô Thị Thanh Hiếu - Giám đốc kinh doanh phòng khám Vì Dân tiếp lời: “Nếu để bác sĩ chỉ giỏi chuyên môn làm giám đốc như hiện nay, không những chất lượng dịch vụ khó được cải thiện mà cón có nguy cơ mất đi một bác sĩ giỏi và chỉ được một nhà quản lý bình thường”. BS Phạm Thị Bích Xuân – Phó giám đốc đối ngoại Bệnh viện tim Tâm Đức lập luận: “ Y tế cũng là một sản phẩm mà đã là sản phẩm thì phải có quy trình sản xuất, phải làm thế nào cho tốt để bán được sản phẩm và được xã hội công nhận, cũng có nghĩa là khác hàng đang được hưởng lợi”.  
CEO bệnh viện ở đâu?
Theo bác sĩ Tùng, hiện tỷ trọng khám chữa bệnh của y tế tư nhân đã đóng góp 30-40% nhưng theo tiêu chuẩn của Chính phủ, đến năm 2010-2015, con số này phải tăng lên 70%. Đạt được con số này không khó vì chúng ta có tiền, có bác sĩ, có cơ chế nhưng lo nhất là thiếu trầm trọng nhân sự quản lý bệnh viện. Vì sao?. Trước đó bác sĩ Nguyễn Văn Út – Trưởng khoa QTBV Trường Đại học dân lập Hùng Vương cho biết: “Đặc thù lĩnh vực y tế đòi hỏi chuyên môn cao nên giảng viên không thể là nhà quản trị kinh doanh (QTKD) hay tiến sĩ y khoa, mà phải kết hợp cả hai, nên rất khó tìm đội ngũ giảng viên. Mười một năm hoạt động, bây giờ chúng tôi mới có khoảng 40 giảng viên có đủ hai văn bằng. Đó cũng là ký do tại sao ngành QTBV còn rất thiếu.
Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọt – Phó khoa Quản trị bệnh viện Trường Đại học dân lập Hùng Vương cho biết thêm: “Hiện Trường Đại học dân lập Hùng Vương là đơn vị duy nhất tại TP.HCM có khoa QTBV đã đào tạo rất nhiều nhân sự cho bệnh viện”. Tuy nhiên, ý kiến này đã “gặp” sự phản biện khá thẳng thắn của khách mời tọa đàm. Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung – Khoa ngoại tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đã từng học QTBV ở Trường Đại học dân lập Hùng Vương nhưng trương trình đào tạo còn chắp vá, chưa đi sâu vào chuyên ngành, giống như ngành QTKD thông thường ép thêm một số môn học cơ bản về y khoa như dịch tễ học, sinh lý, sinh hóa, tổ chức y tế, pháp y, lưu giữ hồ sơ, thậm chí, chỉ cần ở nhà đọc sách trong hai tháng là làm được và sinh viên học xong khó đáp ứng nhu cầu thực tế của bệnh viện. Cũng theo bác sĩ Dung, do đặc thì của bệnh viện một người học QTKD đơn thuần không thể nhảy vào QTBV vì QTBV phải có kỹ năng chuyên môn riêng. Mặt khác, nếu QTBV mà không biết chuyên môn thì sẽ “đụng” trong quá trình làm việc với giám đốc chuyên môn của bệnh viện”. Bác sĩ Tùng cho biết: “Bệnh viện Hoàn Mỹ nhận ba sinh viên QTKD của Trường Hùng Vương về làm việc nhưng không đạt yêu cầu, hỏi có biết về QTBV không, các em chỉ lắc đầu. Và khi tìm đến một công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự, trước đề nghị tìm cho Hoàn Mỹ 6 nhận sự giỏi về QTBV, giám đốc công ty này thừa nhận chưa hề có khái niệm về QTBV, nên không thể đáp ứng”. Giám đốc kinh doanh phòng khám đa khoa Vì Dân, bà thanh nói: “Ba năm tôi học QTBV ở Trường Đại học Hùng Vương không bằng học hai tháng tại Mỹ vì chương trình của mình không sát thực tế, lòng vòng và không rõ ràng”. Ý kiến này cho thấy việc đào tạo nghành QTBV hiện chưa đáp ứng như cầu của bệnh viện.
Bác sĩ Nguyễn Trung Vinh – Trưởng khoa ngoại Bệnh viện Triều An đặt câu hỏi: “Trong khi nguồn cung chưa đáp ứng đủ thì vấn đề quan trọng nhất trong QTBV là làm sao quản trọ được nguồn nhân sự, giữ được người giỏi, bác sĩ giỏi?”.
Bác sĩ Tùng cho biết: “Trong quá trình điều hành, vì không hiểu CEO bệnh viện không phải là nhà đầu tư hoặc bác sĩ chuyên môn mà là người thứ ba (người này phải có bằng cao học về QTBV, cao học QTKD, cao học y tế cộng đồng và có ít nhất một năm kinh qua vai trò quản lý) nên giữa nhà đầu tư và giám đốc chuyên môn vẫn thường xảy ra sự giằng co quyền quản lý bệnh viện và không ít cuộc “ly hôn” đã diễn ra”. Đễ giữ được nhân sự, theo bà Trần Thị Mai – Giám đốc tài chính Bệnh viện An Sinh: Phải có sự kết hợp giữa nhà quản trị chuyên môn và nhà quản lý hành chính, điều hành bệnh viện. “Ở An Sinh nhà đầu tư không phải là giám đốc điều hành và chúng tôi cũng nhận ra nếu không có đội ngũ quản trị giỏi, không tách bạch quyền hạng của nhà đầu tư, giám đốc điều hành, giám đốc chuyên môn thì không thế có chất lượng dịch vụ tốt, nên đã có chế độ đãi ngộ cao về lương bổng, điều kiện làm việc để giữ nhân lực và thiết lập đội ngũ QTBV giỏi” – bà Mai nói. Không lệ thuộc vào đơn vị đào tạo, kinh nghiệm của bác sĩ Xuân và bác sĩ Dung là có thể đào tạo tại chỗ với từng chương trình học cụ thể dành riêng cho từng bộ phận, như kỹ năng đám phán, bán hàng cho nhân viên tiếp tân hoặc tìm những bác sĩ có năng khiếu gửi đi học QTBV.  
Quản trị tốt sẽ có dịch vụ tốt 
Theo bác sĩ Xuân, nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay quá lớn. Các bệnh viện của ta chẳng cần đội ngũ quản trị, chẳng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, ngồi một chỗ chờ bệnh nhân đến mà vẫn đông nên QTBV chưa phải là vấn đề sống còn, trong khi ở Mỹ, bác sĩ tư phải tự đi tìm khách hàng. Dù vậy, các ý kiến vẫn thống nhất QTBV là vấn đề rất cần thiết để tạo ra lợi ít cho cả bệnh viện lẫn bệnh nhân. Trong điều kiện còn thiếu sự đồng bộ về cơ chế, nhân sự… QTBV hãy bắt đầu từ những gì đang có.Từ kinh nghiệm của mình, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tường, Tổng giám đốc Victoria Healthcare International Clinic nói: “Ngay từ mới thành lập, Victoria Healthcare đã thiết lập hệ thống quản trị thông qua việc sử dụng phần mềm PMSI (phần mềm quản lý bệnh viện của Mỹ). Việc ứng dụng phần mềm này giúp bác sĩ – giám đốc bệnh viện lưu trữ toàn bộ hồ sơ bệnh nhân, ý kiến của bệnh nhân, đánh giá chất lượng điều trị của bác sĩ cũng như thời gian khám và tư vấn cho bệnh nhân, quản lý quy trình khám nên bác sĩ không thể “bỏ qua” bất cứ giai đoạn nào của quy trình này. Bênh cạnh đó, việc truy xuất dữ liệu nhanh và các bệnh án mẫu có trong chương trình giúp bác sĩ tiết giảm được rất nhiều thời gian. Khi kê toa thuốc, bác sĩ có thể tham chiếu thông mới về các loại thuốc cho phép sử dụng thông dụng qua các đường dẫn luôn được cập nhật, chọn đúng toa cần ra. Về phía bệnh nhân, cái lợi lớn nhất là hồ sơ ngoại trú được lưu giữ. Bệnh nhân có thể trao đổi và được bác sĩ tư vấn trong quá trình điều trị qua chương trình y khoa cài sẵn e-mail…”.
BS Mason Cobb – Chủ tịch Victoria Healthcare System trao đổi một số kinh nghiệm quản trị bệnh viện tại Mỹ, như tạo mới quan hệ mở giữa bác sĩ và các bệnh viện, giữa bệnh viện và phòng khám, giữa bác sĩ và bệnh nhân để giải tỏa công việc quản lý nhân sự, quản lý hoạt động chuyên môn của bác sĩ và hồ sơ bệnh của bệnh nhân. Chia sẻ thêm, bác sĩ Xuân cho biết: “Bệnh viện tim Tâm Đức đang phát triễn theo mô hình bệnh viện – khách sạn, nên chúng tôi có hội đồng phát triển bệnh viện, có các thành phần quản lý đã và đang quản lý tại các khách sạn 5 sao nên việc đầu tư xây dựng từ phòng tiếp tân, nhà hàng đến chế dộ ăn theo bệnh lý đều được các nhà chuyên môn này thiết kế với mục đích mang lại tiện ích và sự thoải mái tối đa cho khách hàng. Hiện nay, quan tâm lớn nhất của bệnh viện trong việc quản trị là chất lượng và sự hài lòng về dịch vụ. Chính vì vậy, Tâm Đức đã mời một giáo sư bác sĩ tới khám và mỗi ngày, bác sĩ chỉ khám tối đa 6 bệnh nhân, mỗi ngày phải đảm bảo khám trong vòng nữa tiếng….”.
Kết thúc tọa đàm nhiều người đồng tình “Muốn chất lượng bệnh viện nâng cao và bệnh viện Việt Nam phát triển ngang tầm khu vực thì việc đào tạo CEO bệnh viện phải được quan tâm ngay bây giờ dù đã hơi chậm”.
Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem