Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Online 10
Visitor 1 0 7 9 2 2

TIN TỨC - SỰ KIỆN KHÁC

Khởi nghiệp: 8 bài học thất bại thực tế

Thất bại là một yếu tố rất thông thường trong khởi nghiệp.
Tại Silicon Valley, nó thậm chí còn giống như một thuy chương danh dự. Song với tất cả những gì đang diễn ra ngoài kia, đâu là những lí do thật sự khiến khởi nghiệp đi vào ngõ cụt? Hơn thế, ta học được gì từ chúng?Sau đây là câu trả lời từ 8 founder thành công thuộc Hội đồng Doanh nhân trẻ (YEC) nhằm làm rõ những nguyên nhân khiến khởi nghiệp thất bại, và họ sẽ làm gì nếu đã biết trước điều đó.
1. Thiếu sự tập trung
Khởi nghiệp đầu tiên của tôi có tham vọng lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và chống lãng phí. Nếu có thể giúp cho mỗi người theo dõi được những hành vi dù nhỏ nhưng mang giá trị bền vững – như dùng lại chai đựng nước, túi giấy … – chúng tôi hi vọng việc tái chế sẽ trở nên phổ biến. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực thay đổi thói quen của con người – một điều cực kì khó – chúng tôi còn đặt nặng yếu tố gamification, ý nghĩa giáo dục, khả năng lan tỏa và ti tỉ thứ khác …
Nếu được bắt đầu lại, tôi sẽ chỉ tập trung vào vấn đề gốc rễ đó là khuyến khích tái sử dụng, xử lý một khía cạnh của vấn đề. Nhiều startup thành danh trong lĩnh vực này đều chỉ tập trung vào một thứ. Khi bắt đầu, hãy cố gắng trở thành số 1 trong một lĩnh vực nhỏ, sau đó mới mở rộng. – Aaron Schwartz, Modify Watches
2. Gia nhập thị trường quá sớm
Công ty đầu tiên của tôi xuống dốc bởi quá ảm ảnh với mục tiêu gia nhập thị trường. Khi đó chúng tôi muốn giúp cho khách hàng là các tập đoàn hiểu được nguy cơ và rủi ro phía sau ngành truyền thông đại chúng. Song chúng tôi đã không chú ý rằng khi đó họ không hề biết về khái niệm “truyền thông đại chúng”. Chúng tôi đã mất công giải thích khái niệm này cho họ đến nỗi chúng tôi không bao giờ có thể giải thích chính xác là chúng tôi thực sự làm cái gì.
Nếu được làm lại từ đầu, tôi chắc chắn sẽ tổ chức training về truyền thông xã hội cho các tập đoàn trước, sau đó mới thảo luận với họ về các rủi ro có thể gặp phải. Lần này, chúng tôi sẽ đảm bảo thời điểm xuất hiện trên thị trường là hợp lý và trùng khớp với sản phẩm/dịch vụ mà chúng tôi cung cấp – Benish Shah, Vicaire Ny. 
3. Kiểm soát dòng tiền lỏng lẻo
Các con số là chỉ số sống còn trong kinh doanh. Thời niên thiếu, tôi gần như chỉ  thiết lập mục tiêu để tập trung vào làm những điều mình thích thú nhất trong kinh doanh: Chế tạo, bán hàng và tăng trưởng. Mọi việc đều suôn sẻ cho đến một ngày, tôi mất sạch chẳng còn gì ngoài cả một chồng giấy nợ (IOU). Giá như đã để ý rõ ràng hơn về thu chi và kiểm toán, tôi đã không vướng phải tình trạng như vậy.
Tôi đã học rất nhiều về đọc và tiếp thu báo cáo tài chính để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh (thành công) tiếp theo của mình. Và tôi cũng thuê cho mình một người kiểm toán và thủ quỹ đáng tin cậy. Nếu các con số không nằm đúng vị trí của chúng, việc kinh doanh sẽ không thể dài lâu. – Kent Healy, The Uncommon Life. 
4. Không đúng thời điểm
Startup đầu tiên của tôi đã có những thành công tiền đề và được nhận vài lần vốn đầu tư, nhưng đáng tiếc là nó đã không thể làm nên chuyện. Mô hình kinh doanh của chúng tôi hồi đó chủ yếu dựa vào quảng cáo tuyển dụng. Thế nhưng chúng tôi lại bắt đầu vào năm 2008, khi mà nhu cầu với dịch vụ này sụt giảm nghiêm trọng do khủng hoảng.. Chúng tôi đã vay một số vốn kha khá, song số tiền đó sớm đội nón ra đi toàn bộ Chỉ có 2 lựa chọn: Vay thêm tiền hoặc giã từ cuộc chơi.
Câu hỏi mà tôi luôn tự vấn khi đó là: “Liệu ý tưởng đó có xứng đáng để anh đầu tư cả cuộc đời vào nó không?” Câu trả lời là “Không”. Tôi cho rằng điều hay ho thứ nhất mình làm là mở ra công ty đầu tiên của bản thân, thứ hai là quyết định đóng cửa nó. Luôn nên biết lúc nào cần buông tay. – Kasper Hulthin, Podio. 
5. Không có khách hàng
Thất bại là mẹ thành công. Tôi đã thất bại nhiều, đủ để sáng tỏ rằng: Sản phẩm luôn phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mặc cho tôi tin tưởng hay lạc quan thế nào đi chăng nữa, chính những vị khách mới quyết định liệu sản phẩm của tôi có giá trị hay không. – Brian Moran, Get 10,000 Fans
6. Thất bại về nhân sự
Công ty đầu tiên mà tôi và người anh lập ra đã bị phá hoại bởi chính những nhân viên của nó. Điều tôi muốn bày tỏ đó là: Chỉ thuê những người mà bạn thấy đáng tin cậy. Bảo vệ bản thân và tài sản một cách hợp lý lẫn hợp pháp. – Ziver Birg,ZIVELO  
7. Mất động lực
Tôi đã từng xây dựng một website liệt kê các căn hộ khi còn ở trong kí túc xá đại học với hai người bạn cùng phòng. Họ đã rất phấn khích khi bắt đầu, song dần dần thoái lui khi nhận ra khối lượng công việc sẽ phải hoàn thành về sau – chẳng hạn như đi lòng vòng khu Madison giữa mùa đông để gom thông tin, chụp ảnh các căn hộ và thu thập liên lạc của những chủ đất …  
Kết quả là một dự án đầy hứa hẹn sớm muộn đã phải đắp chiếu, đơn giản bởi nó vốn là một ý tưởng rất khó để thực hiện hoàn hảo, và những người bạn ấy đã mất đi động lực trong nỗ lực cân bằng nó với học hành, tiệc tùng và bồ bịch.
Hiện tại, tôi thấy hợp lý hơn cả khi khởi đầu độc lập và sau đó mới thuê người làm những việc mà hai người bạn tôi đã bỏ dở. – Nathan Lustig, Entrustet. 
8. Không cân nhắc kĩ tình huống xấu nhất
Tôi đã từng lập nên 3 công ty khác nhau. Công ty đầu tiên sớm đạt giá trị triệu $, và việc hợp tác cũng rất suôn sẻ. Công ty thứ hai đã không bao giờ phát huy được tiềm năng bởi tôi đã không nghĩ về việc mình sẽ làm gì nếu tình huống xấu xảy ra với các cổ đông. Trong hoàn cảnh đó, tôi đã hạ thấp giá trị cống hiến của chính mình khi tạo dưng công ty, và đánh đổi quá nhiều để lấy quá ít.
Bởi vậy, luôn đi trước và tự hỏi: “Đâu sẽ là giải pháp nếu tình huống xấu xảy ra?” Đưa các tình huống giả định vào thỏa thuận ngay từ đầu để công bình tất cả các thành viên. Khi tôi nhận ra rằng mình đã sai lầm, động lực để tiếp tục bị đánh mất, và công việc thì đình trệ. – Trevor Mauch, Automize, LLC
(Sưu tầm từ Internet)

Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem